Các bước triển khai tối ưu chuyển đổi website, trang landingpage

Chuyển đổi luôn là mục tiêu cuối cùng của người làm marketing nói chung và người làm quảng cáo nói riêng. Website là một trong những kênh Digital Marketing hiệu quả và bền vững. Trong bài này mình sẽ chia sẻ cách thức triển khai tối ưu website giúp gia tăng chuyển đổi trên website với 12 bước:

A. LẬP KẾ HOẠCH

1. 3C Analytics: nghiên cứu Khách hàng (Customer), Đối thủ (Competitors) và Chính mình (Company).

Bạn nào chạy quảng cáo Google thì đều biết sử dụng công cụ Google Keywords Planner đã được tích hợp sẵn trong trình quản lý của Google ads.
Phân tích đối thủ thì mình thường dùng các thước đo sau để đánh giá:
– Giao diện, tính năng
– Tốc độ load trang
– Các Call to action nổi bật của đối thủ
Khi có được dữ liệu từ 2C đầu, sẽ xem xét đánh giá xem mình mạnh yếu ở đâu để ra quyết định tối ưu website của mình.

2. Xây dựng website chất lượng: đáp ứng thói quen của khách hàng, phù hợp với thương hiệu công ty, thân thiện với di động, chuẩn SEO, sẵn sàng cho Digital Marketing…

Trong phần này, chia làm 2 mảng cần tối ưu: Tối ưu kỹ thuật và Tối ưu onpage
– Tối ưu kỹ thuật
– Tối ưu onpage không lạ gì với dân SEO.

3. Xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng.

Nội dung chuẩn AIDA: Awareness –> Interest –> Disire –> Action.

 

B. THU HÚT TRAFFIC

4. Sử dụng các kênh SEO, Google Ads, Facebook, Affiliate… để tạo traffic chất lượng cho website.

5. Liên kết các bài viết, giúp người đọc tiếp tục ở lại
website để khám phá những nội dung khác.

6. Thường xuyên chia sẻ bài viết lên Mạng Xã Hội để lan tỏa nội dung.
7. Quảng cáo Google, Facebook…

C. THU HÚT LEAD (hay chính là tạo chuyển đổi)

8. Có các hình thức Call to Action phù hợp trên website để người đọc có thể sử dụng bất cứ khi nào.

Sử dụng quà tặng có giá trị như voucher, ebook, code dùng thử… để kích thích hành động của người đọc.

9. Remarketing những người đã xem bài viết qua Facebook, GDN… để kéo khách hàng quay trở lại website.

10. Có các kế hoạch Chăm sóc Lead thường xuyên, chuyển đổi họ thành MQL (Marketing Qualified Lead), SQL (Sale Qualified Lead) và Customer.

D. TỐI ƯU LIÊN TỤC

11. A/B Testing
12. Cài những công cụ như Google Analytics, Google Search Console, Heatmap… để phân tích kết quả và tối ưu toàn bộ quy trình.
Để thực hiện tốt 12 bước này, bạn cũng cần nhiều kỹ năng chuyên môn và công cụ phù hợp. Do đó, cứ kiên nhẫn giải quyết từng vấn đề. Bản thân Huy khi triển khai cũng rút được 1 số kinh nghiệm có thể chia sẻ với các bạn:

 

  • Chạy được hơn là chạy hoàn hảo. Chờ làm hoàn hảo chắc nản bỏ khỏi làm luôn.
  • Đúng trước, đẹp sau. Chạy đúng đã, rồi ngồi tút cho xịn xò sau.
  • Thường xuyên A/B Testing để kiểm tra các thông điệp truyền thông.
  • Nội dung là quan trọng nhất. Content hay nói thay nước bọt mà.
  • Theo dõi thông tin trong GSC, đối thủ để nâng cấp bài viết tốt hơn nữa.
  • Về lâu dài, SEO là kênh mang lại traffic ngon bổ rẻ  Nhưng phải kiên nhẫn đầu tư.
  • Chăm sóc website thường xuyên để đẹp trong mắt khách hàng, tốt trong mắt Google.